Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Phân tích đánh giá chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Khóa Minh Khai theo mô hình Delta và bản đồ chiến lược


Việt Nam tiến hành đổi mới hơn 20 năm qua, đã hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam mặc dù đã đề ra cho mình nhiều chiến lược kinh doanh riêng nhưng chưa khoa học, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp, cũng như chưa vận dụng được kiến thức về quản trị chiến lược, chưa phát huy được lợi thế của doanh nghiệp, do đó hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp còn bị hạn chế.
Với những kiến thức đã thu nạp được, tôi sẽ tiến hành phân tích, đánh giá chiến lược phát triển kinh  doanh của Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai xem đã hợp lý chưa. Đâu là điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược mà Công ty đang theo đuổi. Từ đó, đề xuất một số ý kiến của mình về chiến lược của Công ty trong thời gian tới.
I.  Lý do chọn đề tài:
Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai trước đây là Công ty Khóa Minh Khai trực thuộc Bộ Xây dựng,
được thành lập năm 1972, là một trong các doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại khóa, tiểu ngũ kim, kết cấu thép và các phụ kiện cơ khí khác. Trong những năm qua, Công ty đã phát huy các nhân tố nội lực để vượt qua các thử thách của thời kỳ chuyển đổi, sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả, với mục tiêu là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất khóa, tiểu ngũ kim:
-    Chính sách chất lượng là cung cấp các    sản phẩm chất  lượng cao, thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng
-    Mục tiêu chất lượng cho người tiêu dùng những sản phẩm có giá cả hợp lý và dịch vụ thuận tiện
Để làm được việc này, Công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình một chiến lược phát triển toàn diện. Với thực tế trên, qua thời gian tìm hiểu, khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động, sản xuất kinh doanh của Công ty, được sự hướng dẫn của giảng viên Bộ môn Quản Trị Chiến Lược, tôi đã chọn đề tài: “Phân tích đánh giá chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Khóa Minh Khai theo mô hình Delta và bản đồ chiến lược” với mong muốn từ thực trạng của Công ty tôi phân tích, đánh giá từ đó đề xuất chiến lược phát triển Công ty trong thời gian tới.
II.     Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài này nghiên cứu chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai- một trong những Công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất Khóa và Tiểu ngũ kim.
III.  Các nhiệm vụ phải thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Trên cơ sở mô hình delta và bản đồ chiến lược của Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai để vận dụng vào chiến lược công ty cổ phần khóa Minh Khai. Là một công ty sản xuất khóa và tiểu ngũ kim, vậy nên Công ty tập trung vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm, cơ cấu ngành, thị trường trong và ngoài nước.
Nhiệm vụ 2: Đề xuất ý kiến Từ các kết quả nghiên cứu trên, tôi có một số gợi ý, đề xuất để xây dựng hoàn thiện chiến lược cho Công ty trong thời gian tới.
IV. Các câu hỏi nghiên cứu
-   Thực trạng chiến lược của Công ty như thế nào?
-    Bằng cách nào để xây dựng chiến lược mới hoàn thiện hơn cho Công ty trong thời gian tới.
-    Công ty đã đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh như thế nào?
-    Công ty đã áp dụng nhưng công cụ nào trong chiến lược kinh doanh? (bản đồ chiến lược, mô hình delta, ma trận SWOT...)
V.   Nguồn dữ liệu và công cụ phân tích:
Trong bài này tôi sử dụng tài liệu sơ cấp, thứ cấp (thảo luận nhóm, phỏng vấn), kỹ thuật phân tích SWOT, mô hình PEST, mô hình 5 chiến lược PORTER và đặc biệt là mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược sẽ là những công cụ hỗ trợ để thực hiện mục đích đề tài của tôi.